7+ thông tin về ngành Quản trị Marketing Quốc tế
Th11 15, 2024
01:09:25
Quản trị Marketing Quốc tế hiện đang là một trong những ngành học hấp dẫn và đầy tiềm năng trong bối cảnh các doanh nghiệp mở rộng hoạt động trên thị trường toàn cầu. Vậy đâu là những thông tin mà các sĩ tử và quý phụ huynh cần quan tâm về ngành học này? Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi những nội dung tại bài viết dưới đây!
1. Quản trị Marketing Quốc tế là gì?
Quản trị Marketing Quốc tế (International Marketing Management) là một lĩnh vực trong quản trị kinh doanh, tập trung vào quá trình hoạch định, thực thi và kiểm soát các hoạt động marketing nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với thị trường quốc tế để đạt được mục tiêu kinh doanh.
Quản trị Marketing Quốc tế có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp:
- Giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường: Tiếp cận thị trường quốc tế với tiềm năng khách hàng khổng lồ, giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh, tăng doanh thu và lợi nhuận.
- Nâng cao vị thế cạnh tranh: Giúp doanh nghiệp tạo dựng thương hiệu quốc tế, tăng cường sự hiện diện toàn cầu và cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ trên thị trường quốc tế.
- Tăng cơ hội học hỏi và phát triển: Giúp doanh nghiệp tiếp cận những kiến thức, kinh nghiệm và chiến lược marketing hiện đại trên thế giới.
2. Ngành Quản trị Marketing Quốc tế học những gì?
Ngành Quản trị Marketing Quốc tế cung cấp cho sinh viên các khái niệm Marketing cơ bản trong bối cảnh quốc tế, nghiên cứu về các chiến lược Marketing toàn cầu, đánh giá các cơ hội thị trường, sản phẩm và thương hiệu trên quy mô quốc tế, chính sách giá cả, phân phối và khuyến mãi,…
Một số môn học của ngành Quản trị Marketing ở quy mô toàn cầu:
- Truyền thông Marketing
- Tâm lý khách hàng đa văn hóa
- Phương pháp nghiên cứu Marketing
- Marketing toàn cầu
- Chiến lược Marketing
- Dịch vụ toàn cầu và kỹ thuật số
- Chuỗi phân phối và cung ứng toàn cầu
- v.v.
Ví dụ: Tại BUV, chương trình Quản trị Marketing với tiêu chuẩn quốc tế bao gồm các môn học:
- Marketing trong Môi trường Doanh nghiệp
- Quảng cáo và Truyền thông Marketing
- Sáng tạo Nội dung Số
- Chiến lược Truyền thông Xã hội
- Kỹ thuật Marketing Số
- Quản lý và Đo lường trong Môi trường Số
- Chiến lược Marketing Số
- Phân tích và Trực quan hóa Dữ liệu
- Quản lý Trách nhiệm Thương hiệu Kỹ thuật số Toàn cầu
- Hành vi của Người tiêu dùng và Tổ chức
- Phát triển Kinh doanh Bền vững
- Trải nghiệm Khách hàng Kỹ thuật số
- Danh tiếng và Đạo đức Doanh nghiệp
- Quản lý Marketing Chiến lược
- Nghiên cứu Thị trường
- Quản trị Sự thay đổi
- Dự án Tư vấn
3. Các kỹ năng đạt được sau khi học ngành Quản trị Marketing Quốc tế
Khi theo học ngành Quản trị Marketing Quốc tế, sinh viên sẽ được trau dồi các kỹ năng về chuyên môn và những kỹ năng mềm bổ trợ khác, tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp trong môi trường kinh doanh toàn cầu
3.1. Về kỹ năng chuyên môn
Cụ thể, khi lựa chọn học ngành Quản trị Marketing Quốc tế, sinh viên sẽ có cơ hội cải thiện các kỹ năng chuyên môn, bao gồm:
- Hiểu biết về thị trường quốc tế: Có khả năng phân tích, nghiên cứu thị trường quốc tế, đánh giá tiềm năng, các xu hướng thị trường, nhu cầu tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh để xác định thị trường mục tiêu và phát triển chiến lược marketing, kinh doanh phù hợp.
- Hiểu biết về Marketing quốc tế: Có kiến thức vững vàng về các khía cạnh cơ bản và chuyên sâu của các hoạt động Marketing trên thị trường quốc tế để phát triển và thực hiện các chiến lược marketing phù hợp với thị trường toàn cầu.
- Quảng cáo và truyền thông trên môi trường kỹ thuật số (digital) trong môi trường toàn cầu: Cách sử dụng các công cụ, kỹ thuật quảng cáo và truyền thông trên môi trường số để triển khai các chiến lược marketing trực tuyến, tiếp cận và tương tác với khách hàng trên toàn cầu.
- Quản lý chiến dịch Marketing: Cách lập kế hoạch chi tiết, điều phối và triển khai các chiến dịch Marketing từ ý tưởng đến thực thi trên các kênh truyền thông khác nhau, cùng kỹ năng quản lý ngân sách, phân tích dữ liệu và tối ưu hóa chiến dịch để đảm bảo thông điệp tiếp cận đúng đối tượng, đúng thời điểm và đạt hiệu quả cao nhất.
3.2. Về kỹ năng mềm
Một số kỹ năng mềm nổi bật mà sinh viên sẽ được phát triển trong quá trình học tập ngành Quản trị Marketing Quốc tế có thể kể đến như:
- Giao tiếp và đàm phán: Được phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả với các đối tác và khách hàng quốc tế, cũng như rèn luyện khả năng đàm phán và thuyết phục để đạt được những thỏa thuận với các bên liên quan.
- Phân tích và giải quyết vấn đề: Được trang bị kỹ năng xác định vấn đề, thu thập, phân tích thông tin và đưa ra các giải pháp sáng tạo và hiệu quả để giải quyết các thách thức trong lĩnh vực Marketing quốc tế.
- Quản lý: Được trau dồi kỹ năng quản lý thời gian, tài nguyên và nhân lực, nhằm đạt được mục tiêu Marketing trong môi trường quốc tế cũng như giúp tổ chức và hoàn thành công việc một cách hiệu quả.
- Lãnh đạo: Có cơ hội để phát triển kỹ năng lãnh đạo bằng cách tạo động lực, định hướng nhóm làm việc, hướng dẫn và truyền cảm hứng đến các thành viên trong tổ chức.
Tại BUV, sinh viên sẽ được rèn luyện các kỹ năng chuyên môn và xã hội phù hợp với nhu cầu thị trường lao động cũng như mong muốn cá nhân thông qua Chương trình Nâng cao Năng lực cá nhân và Kỹ năng xã hội (PSG) do BUV triển khai.
4. Cơ hội nghề nghiệp của ngành Quản trị Marketing Quốc tế
Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị Marketing Quốc tế có thể làm việc ở nhiều vị trí từ nhân viên, chuyên gia, nhà tư vấn, nhà phân tích, nghiên cứu, nhà quản lý, giám đốc Marketing ở trong nước hoặc quốc tế.
Sau khi đã đạt được những kinh nghiệm và thành tựu nổi bật trong ngành Marketing từ quá trình làm việc, bạn có thể đảm nhiệm một số vị trí công việc nổi bật như:
- Chuyên viên Marketing: Chịu trách nhiệm trực tiếp thực hiện các chiến dịch và hoạt động Marketing theo kế hoạch đã đề ra. Vị trí này bao gồm việc xác định mục tiêu Marketing, nghiên cứu và phân tích thị trường, lập kế hoạch và triển khai chiến dịch Marketing, đo lường, đánh giá hiệu quả và tối ưu chiến dịch.
- Chuyên viên tư vấn Marketing (Marketing Consultant): Cung cấp những lời khuyên và giải pháp Marketing hiệu quả, phù hợp với ngân sách và mục tiêu của doanh nghiệp.
- Nhân viên Truyền thông (Communications Coordinator): Hỗ trợ việc thực hiện các chiến dịch truyền thông, quản lý nội dung trên các kênh truyền thông và duy trì hình ảnh của thương hiệu.
- Quản lý thương hiệu quốc tế (International Brand Manager): Quản lý thương hiệu quốc tế tập trung vào việc phát triển chiến lược cho thương hiệu, từ nghiên cứu thị trường đến định vị thương hiệu và xây dựng các chiến dịch quảng bá hiệu quả, đảm bảo thông điệp của thương hiệu được truyền tải phù hợp và hiệu quả trên toàn cầu.
- Giám đốc Marketing số (Digital Marketing Director): Với sự phát triển của công nghệ số, vai trò của Giám đốc tiếp thị số ngày càng trở nên quan trọng. Giám đốc Marketing số tập trung vào việc xây dựng và quản lý các chiến lược Marketing của công ty trên các nền tảng số.
- Giám đốc Marketing (Marketing Director): Giám đốc Marketing có trách nhiệm chủ đạo trong việc lãnh đạo, phát triển và thực hiện các chiến lược Marketing của công ty trên thị trường trong nước hoặc quốc tế.
- Giám đốc Marketing thương mại (Trade Marketing Director): Giám đốc Marketing thương mại tập trung vào việc xây dựng và quản lý các chiến lược Marketing thương mại để tăng cường hiệu quả kinh doanh và tạo dựng mối quan hệ với các đối tác kinh doanh.
5. Mức lương trung bình của ngành Quản trị Marketing Quốc tế hiện nay
Mức lương trung bình của ngành Quản trị Marketing Quốc tế cụ thể như sau:
Tại nước ngoài:
- Canada: Khoảng 5.586 USD/tháng – tương đương khoảng 137.917.223 VNĐ/tháng
- Mỹ: Khoảng 5.143 USD/tháng – tương đương khoảng 126.979.641 VNĐ/tháng
- Anh: Khoảng 3.125 Euro/tháng – tương đương khoảng 83.937.500 VNĐ/tháng
Tại Việt Nam: Hiện tại, ngành Quản trị Marketing Quốc tế vẫn chưa có thông tin cụ thể về mức lương trung bình. Đội ngũ BUV sẽ nhanh chóng cập nhập sau khi tiếp cận được thông tin.
>>> Tham khảo thêm: Với những ai đang phân vân về học Marketing quản trị thương hiệu ra làm gì, việc tìm hiểu Quản trị Marketing Quốc tế sẽ giúp bạn nhận thấy cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong các công ty toàn cầu, nơi việc xây dựng và duy trì thương hiệu có vai trò quan trọng.
6. Tham khảo 8 tố chất cần có để theo đuổi ngành Quản trị Marketing Quốc tế
Sau đây là những tố chất mà sinh viên cần sở hữu hoặc phát triển thêm để theo đuổi ngành Quản trị Marketing Quốc tế một cách thuận lợi:
- Sáng tạo: Ngành Quản trị Marketing Quốc tế đòi hỏi sự sáng tạo để tạo ra các chiến lược Marketing đột phá cũng như phù hợp với những thị trường khác nhau trên thế giới.
- Linh hoạt: Linh hoạt là yếu tố cần có để thích nghi với những thay đổi nhanh chóng trong các thị trường khác nhau, cũng như điều chỉnh các chiến lược và kế hoạch Marketing theo nhu cầu và yêu cầu cụ thể của từng thị trường.
- Quản lý: Việc sở hữu và phát triển các kỹ năng về quản lý dự án, thời gian và tài nguyên giúp bạn tổ chức và điều phối các hoạt động Marketing quốc tế, đảm bảo rằng các mục tiêu và kế hoạch được thực hiện một cách hiệu quả.
- “Can-do attitude” – Tinh thần “có thể làm được”: Trong ngành Marketing đầy năng động, bạn cần có tinh thần “có thể làm được”, luôn tích cực, chủ động và tin tưởng vào khả năng của bản thân. Bạn sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức, tìm tòi giải pháp cho mọi vấn đề và không ngần ngại bước ra khỏi vùng an toàn.
- Tư duy phân tích: Nhờ tư duy phân tích dữ liệu, thị trường và các yếu tố cạnh tranh, bạn có thể đưa ra các quyết định thông minh về chiến lược, kế hoạch Marketing và phân phối sản phẩm trên thị trường quốc tế.
- Kiên trì và nhẫn nại: Việc xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế không phải là một quá trình đơn giản và nhanh chóng. Bạn cần kiên trì để vượt qua khó khăn, thất bại và thích nghi với sự biến đổi trong môi trường kinh doanh toàn cầu.
7. Khám phá Chương trình Quản trị Marketing hướng tới phạm vi quốc tế tại BUV
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) là trường đại học đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt chứng nhận kiểm định toàn diện từ Cơ quan Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Đại học Anh Quốc (QAA). Sinh viên tại BUV được hưởng nhiều lợi ích từ chương trình đào tạo chuẩn Anh Quốc được công nhận.
Tại BUV, Chương trình cử nhân Digital & Social Media Marketing được thiết kế theo tiêu chuẩn đào tạo quốc tế, được chứng nhận bởi QAA dành cho các ngành Kinh tế và Quản trị và đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của Học viện Marketing Chartered (Chartered Institute of Marketing – CMI) về cả chuyên môn và học thuật. Sinh viên sẽ được giảng dạy 100% bằng tiếng Anh cũng như đào tạo các kiến thức, kỹ năng về Marketing mang phạm vi quốc tế.
Lợi ích khi học Chương trình Quản trị Marketing tại BUV:
- Học tập từ cơ sở đạt kiểm định chất lượng chuẩn quốc tế: BUV được kiểm định chất lượng bởi các tổ chức quốc tế như QAA (Cơ quan Đảm bảo chất lượng Giáo dục Đại học Anh Quốc), QS (Quacquarelli Symonds), CMI (Viện Quản lý Anh Quốc),… đảm bảo chất lượng giáo dục đạt tiêu chuẩn quốc tế.
- Đội ngũ giảng viên chất lượng: 100% giảng viên tại BUV đều sở hữu bằng cấp quốc tế đáp ứng mọi tiêu chuẩn của nền giáo dục Đại học Vương Quốc Anh với bề dày kinh nghiệm giảng dạy, năng lực nghiên cứu và thực hành.
- Phương pháp giảng dạy tiên tiến: BUV áp dụng phương pháp giảng dạy dựa trên nguyên tắc của Vương quốc Anh, khuyến khích sinh viên phát triển kiến thức và kỹ năng tư duy phản biện, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
- Khuôn viên học tập hiện đại: BUV sở hữu khuôn viên học tập đạt chuẩn QS Star 5 sao với vốn đầu tư lên đến 165.000.000 USD, mang đến môi trường học tập tốt nhất cho sinh viên.
- Tỷ lệ có việc làm cao: 100% sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm tốt hoặc có thể tiếp tục học cao hơn trong vòng 3 tháng sau khi tốt nghiệp.
- Mạng lưới đối tác rộng lớn: BUV sở hữu mạng lưới đối tác gồm hơn 500+ tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu, mang đến hàng trăm cơ hội thực tập và việc làm cho sinh viên từ khi ngồi trên ghế giảng đường.
- Chương Trình Nâng cao Năng Lực Cá Nhân & Kỹ Năng Xã Hội (PSG): BUV cung cấp Chương trình Nâng cao Năng lực Cá Nhân & Kỹ Năng Xã Hội (PSG), giúp sinh viên phát triển toàn diện các kiến thức và kỹ năng dựa trên nhu cầu thị trường và sở thích cá nhân.
- Cơ hội được chuyển tiếp quốc tế: Sinh viên có cơ hội chuyển tiếp sang các tổ chức giáo dục trong hệ thống hợp tác quốc tế của các trường Đại học đối tác. Đồng thời, sinh viên vẫn có thể tiếp tục học tập ở các quốc gia khác trên thế giới.
>>> Tham khảo thêm: Khám phá những công việc chính của Quản trị Marketing là gì và áp dụng những kiến thức này vào thực tiễn quản trị marketing quốc tế để đạt được hiệu quả cao trên thị trường toàn cầu!
Bài viết đã tổng hợp những thông tin chi tiết về ngành Quản trị Marketing Quốc tế dành cho học sinh và quý phụ huynh. Nếu cần tư vấn thêm về chương trình Quản trị Marketing Quốc tế của BUV, bạn đọc vui lòng liên hệ với nhà trường qua số hotline 0247 7700 909, email về địa chỉ sr@buv.edu.vn hoặc nhắn tin qua Zalo BUV để nhận phản hồi sớm nhất.