Quản trị marketing học những gì? 6 môn học tiêu biểu cùng kỹ năng cần thiết
Th12 28, 2023
09:26:47
Quản trị Marketing là một trong những chuyên ngành của Quản trị Kinh doanh, cung cấp nền tảng kiến thức và kỹ năng về hoạch định và quản lý và vận hành các chiến lược Marketing cho tổ chức, doanh nghiệp. Ngành học đem đến nhiều kiến thức chuyên sâu cùng cơ hội nghề nghiệp rộng mở, rất phù hợp cho các bạn trẻ năng động, yêu thích sự sáng tạo. Vậy Quản trị Marketing học những gì? Cùng BUV theo dõi bài viết sau đây để biết thêm thông tin chi tiết!
1. 6 môn học tiêu biểu của ngành quản trị Marketing
Ngành Quản trị Marketing cung cấp cho sinh viên nền tảng kiến thức chuyên sâu về quản lý, phương thức xây dựng và quảng bá thương hiệu, hiểu thị trường và khách hàng mục tiêu, đánh giá các đối thủ cạnh tranh…
Khi theo học chuyên ngành Quản trị Marketing, sinh viên sẽ được đào tạo và rèn luyện thông qua những môn học chuyên sâu sau:
1.1. Phân tích thị trường và hành vi người tiêu dùng
Môn học Phân tích thị trường và hành vi người tiêu dùng giúp sinh viên hiểu sâu về những vấn đề liên quan đến xu hướng thị trường thực tế, những tâm lý, hành vi và xu hướng lựa chọn sản phẩm của khách hành. Từ đó, sinh viên sẽ có những căn cứ, cơ sở để xây dựng kế hoạch Marketing mang lại hiệu quả cao.
Môn học này thường kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, có thể bao gồm các dự án, nghiên cứu, các bài kiểm tra để đánh giá hiểu biết và kỹ năng của sinh viên trong thị trường và khách hàng.
1.2. Nghiên cứu Marketing
Nghiên cứu Marketing tập trung vào việc trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện các hoạt động nghiên cứu liên quan đến tiếp thị. Quá trình học tập giúp sinh viên hiểu rõ các giai đoạn của một tiến trình nghiên cứu marketing: từ việc xác lập mục tiêu nghiên cứu đến các phương pháp thu thập dữ liệu, thiết kế công cụ thu thập dữ liệu, phân tích, diễn giải dữ liệu và viết báo cáo kết quả nghiên cứu.
Khi theo học Quản trị Marketing tại BUV, sinh viên sẽ được học các kiến thức liên quan Nghiên cứu Marketing trong các học phần: Marketing trải nghiệm, Hành vi người tiêu dùng, Phương pháp đo lường thành công…
1.3. Digital Marketing
Digital Marketing tập trung vào việc giảng dạy về các chiến lược, kỹ thuật và công cụ sử dụng trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Dưới đây là một số nội dung chính mà sinh viên có thể được học:
- Chiến lược Digital marketing: Nắm vững các chiến lược toàn diện như tạo lập mục tiêu, đối tượng và kế hoạch chiến lược trong môi trường kỹ thuật số.
- Quảng cáo trực tuyến (Online Advertising): Tìm hiểu về các hình thức quảng cáo trực tuyến như quảng cáo trên Google (Google Ads), quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook Ads, Instagram Ads, TikTok Ads, YouTube Ads,…), quảng cáo hiển thị và quảng cáo video.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Hiểu về cách tối ưu hóa nội dung trang web để cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google.
- Tiếp thị nội dung (Content Marketing): Học cách tạo nội dung hấp dẫn và giá trị để thu hút và giữ chân khách hàng.
- Email marketing: Thực hành cách thiết kế, triển khai và theo dõi chiến dịch email marketing hiệu quả.
- Phân tích và đo lường hiệu suất: Sử dụng các công cụ phân tích để đo lường và đánh giá hiệu suất chiến dịch, website và chiến lược tổng thể.
Với ngành Quản trị Marketing tại BUV, sinh viên sẽ được học những kiến thức liên quan đến Digital Marketing trong các học phần như: Nhận dạng số, Chiến lược và kế hoạch Marketing số, Mạng xã hội và lập kế hoạch nội dung, Thương hiệu và uy tín doanh nghiệp, Tìm kiếm khách hàng, chuyển đổi và giữa chân khách hàng thành công trên không gian số…
1.4. Marketing quốc tế (Marketing toàn cầu)
Marketing quốc tế tập trung vào việc phát triển và thực hiện tiếp thị trên thị trường toàn cầu. Chính vì vậy, môn Marketing quốc tế trang bị cho sinh viên nền tảng vững chắc về các hoạt động kinh doanh, cung ứng sản phẩm và dịch vụ, các hoạt động marketing đang diễn ra trên phạm vi toàn thế giới.
Ngoài ra, sinh viên sẽ được đào tạo kỹ năng hoạch định, xây dựng chiến lược và kế hoạch Marketing cho các tổ chức, doanh nghiệp trong bối cảnh khác nhau của từng quốc gia.
1.5. Marketing dịch vụ
Marketing dịch vụ là môn học trang bị cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng về Marketing trong lĩnh vực dịch vụ. Sinh viên có thể vận dụng các kiến thức về Marketing dịch vụ vào việc xây dựng, triển khai các chiến lược (đặc biệt là chiến lược marketing mix 7P), chính sách Marketing cho một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cụ thể.
Môn học cũng giúp sinh viên hiểu rõ những ảnh hưởng đến từ sự khác biệt của tính vô hình trong dịch vụ với tính hữu hình với các sản phẩm khác.
1.6. Marketing trải nghiệm
Môn học Marketing trải nghiệm giúp sinh viên có cơ hội được nghiên cứu về cách thiết kế, quản lý những trải nghiệm của khách hàng trong quá trình lựa chọn và sử dụng sản phẩm. Ngoài ra, với kiến thức được cung cấp, sinh viên có thể tìm hiểu những cách thức thúc đẩy các trải nghiệm bởi giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.
Khi học Quản trị Marketing tại BUV, học phần Marketing trải nghiệm giúp sinh viên có thể thấu hiểu những trải nghiệm thực tế của khách hàng, nhận biết được mức độ ảnh hưởng của giá trị thương hiệu từ chính những trải nghiệm ấy.
2. Những kỹ năng sinh viên được trang bị khi học ngành Quản trị Marketing
Trong quá trình học, chương trình Quản trị Marketing sẽ trang bị đầy đủ cho sinh viên những kỹ năng thực tế liên quan đến quản lý các công việc trong lĩnh vực Marketing, đồng thời tự tin phát triển trong nhiều môi trường khác nhau. Cụ thể như sau:
- Thấu hiểu tâm lý và hành vi khách hàng
- Nghiên cứu và tìm kiếm thị trường mục tiêu
- Có khả năng phát triển sản phẩm, dịch vụ đáp ứng khách hàng mục tiêu.
- Kỹ năng phân tích và thực hành mô hình marketing mix
- Kỹ năng phân tích dữ liệu, đánh giá kết quả của các chiến dịch
- Kỹ năng lập kế hoạch quảng bá và thực thi phát triển thương hiệu
- Các kỹ năng mềm: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng xử lý và giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quan sát và đánh giá,…
- …
Sinh viên khi theo học Quản trị Marketing tại BUV sẽ được trau dồi thêm các kỹ năng mềm và kỹ năng thực hành thực tế sử dụng các công cụ số – những công cụ ứng dụng cao trong marketing.
Cụ thể, với bộ môn Bộ công cụ và kỹ năng chuyên ngành, sinh viên sẽ được rèn luyện kỹ năng giao tiếp thuyết trình, kỹ năng số, kỹ năng làm việc nhóm… Với môn Bộ công cụ và kỹ năng số, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức và thực hành kỹ thuật tiếp thị bằng kỹ thuật số như lưu trữ trang web, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), chiến lược Marketing mạng xã hội…
3. Cơ hội nghề nghiệp khi học Quản trị Marketing
Những kiến thức chuyên sâu trong chương trình học sẽ đem đến nhiều cơ hội rộng mở cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị Marketing. Sinh viên học có thể phát triển tại những môi trường làm việc đa dạng như:
- Các công ty chuyên về marketing
- Các công ty quảng cáo
- Các công ty truyền thông
- Phòng Marketing của các tổ chức
Bên cạnh đó, có thể kể đến một số nghề nghiệp sinh viên có thể đảm nhiệm sau khi hoàn thành chương trình học Quản trị Marketing:
- Quản lý nội dung web: Người quản trị nội dung website sẽ có vai trò quan trọng trong việc xây dựng một số nội dung trên trang như: nội dung bài viết, thông tin liên hệ, hình ảnh, thông tin về dịch vụ/sản phẩm hoặc tối ưu website… nhằm mục đích giúp website tiếp cận đến tệp khách hàng mục tiêu.
- Quản lý Digital Marketing: Với vị trí này, sinh viên có nhiệm vụ hỗ trợ trong quá trình lên và triển khai kế hoạch, tối ưu những hoạt động truyền thông trên internet, quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trên các kênh digital một cách hiệu quả.
- Chuyên viên Quan hệ Công chúng: Chuyên gia Quan hệ công chúng đóng vai trò quan trọng để thiết lập cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu và cả với giới báo chí, truyền thông.
- Chuyên gia Truyền thông Marketing: Tại vị trí này, sinh viên sẽ chịu trách nhiệm trong việc lên kế hoạch, triển khai các chiến lược truyền thông, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp để đảm bảo thông điệp, giá trị thương hiệu luôn được khách hàng quan tâm.
- Chuyên viên Nghiên cứu thị trường: Chuyên viên Nghiên cứu thị trường (Market Research Specialist) là người chịu trách nhiệm về việc thu thập, phân tích và hiểu các thông tin về thị trường để hỗ trợ quyết định kinh doanh và chiến lược tiếp thị.
- Nhân viên phát triển nội dung, thiết kế hình ảnh truyền thông: Với vị trí này, sinh viên sẽ thực hiện các hoạt động và lên ý tưởng về sáng tạo nội dung, những ấn phẩm truyền thông ấn tượng, tạo điểm nhấn thu hút khách hàng.
Bên cạnh cơ hội nghề nghiệp đa dạng, sinh viên tốt nghiệp Quản trị Marketing có thể nhận mức lương triển vọng từ 5.000.000 VND/tháng – hơn 30.000.000 VND/tháng tùy vào kinh nghiệm, năng lực và vị trí công việc trong ngành.
Quản trị Marketing cung cấp đến sinh viên những kiến thức chuyên sâu liên quan đến quá trình lên kế hoạch, thực thi quản lý các hoạt động trong Marketing. Quá trình này sẽ giúp sinh viên có sự tiếp cận khách hàng và thị trường Marketing một cách chính xác, trang bị đầy đủ những yêu cầu cần thiết để sẵn sàng cho những công việc trong tương lai.
Như vậy, bài viết trên đã giải đáp thắc mắc Quản trị Marketing học những gì? cho học sinh, sinh viên mong muốn theo đuổi chương trình này. Nếu độc giả còn có câu hỏi hoặc thắc mắc về chương trình Cử nhân Quản Marketing, độc giả vui lòng liên hệ đến số hotline 096 662 9909 hoặc email sr@buv.edu.vn để được tư vấn nhanh chóng!