
Tiến sĩ Mark Wheaton
Sinh ra và lớn lên tại Úc, Mark đã hoàn thành bằng cử nhân kinh tế tại Đại học Adelaide. Sau khi tốt nghiệp vào năm 1983, Mark bắt đầu làm việc với vai trò Kế toán cho một công ty con của BHP tại Sydney. Sau đó, Mark đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau trong lĩnh vực chính phủ và ngân hàng cho đến năm 2000 khi ông thành lập một doanh nghiệp kế toán thành công. Cùng với 4 đối tác, Mark đã bán cổ phần của mình và chuyển đến Pháp, bắt đầu quá trình tạm nghỉ để hoàn thành bằng thạc sĩ về quan hệ quốc tế. Tuy nhiên, sau đó Mark nhận được lời mời từ RMIT Việt Nam và chính thức trở thành giảng viên kế toán và không lâu sau đó là tiếp nhận vị trí Trưởng khoa Kế toán, Kinh tế, Tài chính và Marketing, và đây cũng là nơi ông hoàn thành bằng tiến sĩ về kinh doanh vào năm 2016. Mark đã trở về Úc để đảm nhận vị trí Giám đốc học thuật ngành Kế toán tại Kaplan Business School, Úc. Mark cũng là một người đam mê đi bộ đường dài trên núi và là 1 võ sĩ Taekwondo.
TRÌNH ĐỘ HỌC VẤN
- Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh
Đại học Newcastle, 02/2016
Đề tài luận án: Tạo sự tham gia của sinh viên Việt Nam trong các khóa học kế toán của Úc thông qua phương pháp giảng dạy liên kết tại một cơ sở ngoài nước (http://hdl.handle.net/1959.13/1313064) - Chứng chỉ Sau đại học về Giảng dạy Đại học
Đại học RMIT, 12/2014 - Bằng cấp Tương đương với Bằng Tiến sĩ AQF Cấp độ 10 được phê duyệt 09/2013
- Thạc sĩ Nghệ thuật Quan hệ Quốc tế
Đại học Flinders, 04/2011 - Chứng chỉ Sau đại học về Các Giám đốc Úc, 05/2005
- Thành viên của Hiệp hội Kế toán viên Hành nghề Chính thức Úc (FCPA), 02/1999
- MBA Điều hành-Chứng chỉ Sau đại học về Quản lý (Trường Kinh doanh Mt Eliza) 12/1997
- Cử nhân Kinh tế
Đại học Adelaide, 04/1983
CHỨC VỤ CHUYÊN MÔN ĐƯỢC BỔ NHIỆM
- Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV)
Trưởng Khoa, Khoa Kinh Doanh, 2024 – đến nay - Trường Kinh doanh Kaplan, Úc
Giám đốc Học thuật – Kế toán, Kiểm toán & Thuế – Trường Kinh doanh Kaplan 2017-2022 - Đại học RMIT (Việt Nam)
Trưởng khoa – Các Chương trình Kế toán, Kinh tế, Tài chính và Marketing
LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU
- Chuyên môn Giảng dạy và Học tập (SoTL)
CÁC NGHIÊN CỨU ĐƯỢC PHÁT HÀNH
- “Tại sao sự tham gia của sinh viên trong lớp học kế toán lại quan trọng” (2021) – Wheaton, M. Tạp chí Học tập và Giảng dạy Ứng dụng, tập 4, số 1, trang 72-81. https://journals.sfu.ca/jalt/index.php/jalt/article/view/341/285
- “Hiệu quả của phương pháp giảng dạy liên kết. Một số bằng chứng quốc tế” (2019) – Wheaton, M., O’Connell, B., & Merola, G. Tạp chí Học tập và Giảng dạy Ứng dụng, tập 2, số 2, trang 34-45. https://journals.sfu.ca/jalt/index.php/jalt/article/view/137
- “Quản lý rủi ro doanh nghiệp và Hiệu suất của Công ty: Bằng chứng thực nghiệm từ Việt Nam” (2016) – Kommunuri, J., Narayan, A., Wheaton, M., & Jandug, L. Tạp chí Nghiên cứu Kinh doanh Ứng dụng New Zealand, 14(2), trang 17-28
- “Giảng dạy liên kết: Cải thiện hiệu suất học tập của sinh viên kiểm toán tại Việt Nam” (2016) – Wheaton, M., Connell, B., & Yapa, P. Tạp chí Kế toán, Kinh doanh và Tài chính Úc, tập 10, số 4, trang 3-16. doi:10.14453/aabfj.v10i4.2 (ABDC-B xếp hạng)
- “Hiệu suất công ty và tác động giá trị của quản lý rủi ro doanh nghiệp” (2016) – Kommunuri, J., Narayan, A., Wheaton, M., Jandug, L., & Gonugnutla, S. Tạp chí Nghiên cứu Kinh doanh Ứng dụng New Zealand, tập 14, số 2, trang 17-28. Sẵn có: http://search.informit.com.au/documentSummary;dn=797918171949834;res=IELBUS ISSN: 1175-8007
- Tạo sự tham gia của sinh viên Việt Nam trong các khóa học kế toán của Úc thông qua (2016) – Wheaton, M. có sẵn tại thư viện số của Đại học Newcastle (http://hdl.handle.net/195)
NGHIÊN CỨU VÀ THUYẾT TRÌNH TẠI CÁC HỘI THẢO & HỘI NGHỊ
- Hội nghị Giáo dục Kế toán ASEAN (2016) Phát triển Điều lệ
- Hội nghị Quản lý Tài chính Paris lần thứ hai (PFMC-2014)
- Hội nghị Kế toán Malaysia tại Đại học Taylor (2015) Thay đổi cảnh quan của Nghề Kế toán: Chúng ta có vượt trội hơn các tiêu chuẩn không?
- Hội nghị Giáo viên Kế toán (2016) Trình bày Bài báo Hội nghị về “giảng dạy liên kết”
