Cựu sinh viên Nguyễn Minh Thắng: 9X đưa hạt cà phê “tuần hoàn” Việt ra thế giới Cựu sinh viên Nguyễn Minh Thắng: 9X đưa hạt cà phê “tuần hoàn” Việt ra thế giới
Cựu sinh viên Nguyễn Minh Thắng: 9X đưa hạt cà phê “tuần hoàn” Việt ra thế giới
Cựu sinh viên Nguyễn Minh Thắng: 9X đưa hạt cà phê “tuần hoàn” Việt ra thế giới

Follow us

Cựu sinh viên Nguyễn Minh Thắng: 9X đưa hạt cà phê “tuần hoàn” Việt ra thế giới
Cựu sinh viên

Cựu sinh viên Nguyễn Minh Thắng: 9X đưa hạt cà phê “tuần hoàn” Việt ra thế giới

Th12 12, 2024

Cựu sinh viên Nguyễn Minh Thắng: 9X đưa hạt cà phê “tuần hoàn” Việt ra thế giới 16:06:24

Tuổi thơ gắn liền với hạt cà phê, chàng trai trẻ Nguyễn Minh Thắng luôn ấp ủ ước mơ xây dựng mô hình phát triển cà phê bền vững cho vùng trồng Sơn La và đưa cà phê Việt vươn tầm thế giới. 

Kinh tế tuần hoàn – chìa khóa phát triển bền vững 

“Xanh hoá” dịch vụ F&B (ngành hàng dịch vụ ẩm thực – đồ uống), đặc biệt ở các sản phẩm cà phê, đang trở thành một tiêu chuẩn mới trên toàn thế giới. Nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đều đang nỗ lực cải thiện để đưa ra những sản phẩm không chỉ thân thiện hơn với môi trường mà còn đảm bảo một quá trình bền vững từ vườn cà phê đến tay người tiêu dùng. 

Là quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng tất yếu này. Theo khảo sát của Vietnam Report, 66.7% doanh nghiệp F&B cho rằng việc đáp ứng các tiêu chí đánh giá chuẩn môi trường, xã hội và quản trị có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh và hiện tại, 92.6% doanh nghiệp F&B khẳng định phát triển bền vững nằm trong trọng tâm chiến lược kinh doanh 2024.  

Sản xuất cà phê bền vững là xu hướng tất yếu của Việt Nam và thế giới.

Với chàng trai trẻ Minh Thắng – nhà sáng lập thương hiệu Coffilia và giám đốc Minh Tiến Berest, mong muốn kinh doanh cà phê bền vững của anh không chỉ thể hiện trách nhiệm của một thương hiệu Việt trẻ với môi trường và xã hội mà còn đến từ ước mơ từ thuở thơ ấu: Phát triển cà phê bền vững, đem lại lợi ích nhiều hơn cho người nông dân và đưa những hạt cà phê Việt Nam Arabica Sơn La vươn tầm thế giới.  

Tư duy và trách nhiệm “khởi mầm” cho kinh doanh cà phê bền vững 

Tự nhận “cà phê chảy trong huyết quản”, tình yêu của Minh Thắng với hạt cà phê đã được nuôi dưỡng từ trước cả khi anh sinh ra. Lớn lên từ tuổi thơ theo chân ba mẹ đến những vườn cà phê tại Sơn La, Minh Thắng lựa chọn theo học ngành Quản trị Kkinh doanh Qquốc tế (IBM) tại trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) với mong muốn trau dồi thêm kiến thức quản lý để thực hiện trách nhiệm với thương hiệu cà phê của gia đình – Minh Tiến Berest. 

Minh Thắng (bên trái ngoài cùng) giới thiệu cà phê Coffilia với giới mộ điệu tại Triển lãm cà phê Quốc tế, Trung Quốc. 

Cũng nhờ nền tảng là những kiến thức về kinh tế tuần hoàn học được từ BUV, Thắng nhận ra rằng cà phê Việt thường chỉ được xuất thô, không chỉ dẫn thương hiệu, chất lượng không đồng đều và phương pháp canh tác chưa được tối ưu, bền vững. Bởi thế, chàng trai trẻ càng thêm kiên định với khát khao phát triển cà phê bền vững và mang cà phê Việt ra thế giới. Năm 2019, Thắng đã khởi sự nên thương hiệu Coffilia theo mô hình kinh tế tuần hoàn. 

“Mô hình này tập trung vào tái tạo tài nguyên theo một vòng khép kín. Theo đó phụ phẩm từ khâu chế biến sản phẩm trước, sẽ trở thành nguyên liệu đầu vào của sản phẩm tiếp theo trong hệ sinh thái. Tiết kiệm được chi phí xử lý chất thải, giảm rác thải ra môi trường. Và đây cũng là xu hướng phát triển mà các nền công nghiệp trên thế giới hướng đến” – Minh Thắng cho biết. 

Một cửa hàng của Coffilia tại phố Hàng Trống, Hà Nội.  

Thời điểm đó, việc lựa chọn một hướng đi mới với những hạn chế về kinh nghiệm, vướng mắc về cơ sở vật và nhất là phải thay đổi thói quen sản xuất cà phê truyền thống của người dân không phải việc dễ dàng. Tuy nhiên, trách nhiệm với cộng đồng và tình yêu cà phê – điều luôn được Minh Thắng nhắc nhớ mình ngay từ ý nghĩa tên thương hiệu Coffilia (nghĩa là tình yêu và đam mê với cà phê) – luôn thôi thúc anh phải kiên trì với điều mình tin tưởng và hướng đến. Thắng tìm mọi cách để vận động nông hộ, đối tác cải cách sản xuất, tiên phong đi đầu để trở thành hình mẫu phát triển cà phê bền vững cho cộng đồng, mời chuyên gia quốc tế đến tham vấn và tìm hướng đi thực tiễn cho Việt Nam.  

Với Thắng và Coffilia, doanh thu không phải mục tiêu duy nhất. Anh luôn ưu tiên sức khỏe người làm cà phê và người sử dụng cà phê, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm phát thải ra môi trường. Mọi phụ phẩm, phế phẩm từ việc sản xuất tại Coffilia đều được tái sinh: vỏ trấu cà phê làm thành phần cho nhựa sinh học, từ nhựa sinh học sản xuất ra thành phẩm phục vụ gia dụng và ngành F&B. Chính mô hình này đã mang lại sự thành công và tính bền vững cho thương hiệu Coffilia. 

Đến nay, sau 5 năm “ươm mầm”, Coffilia hiện có 3 cửa hàng cà phê tại Hà Nội và đặc biệt là 1 cửa hàng tại Kuwait, quốc gia ở vùng Đông Ả Rập. Công ty Minh Tiến Berest cũng sở hữu 5 nhà máy và 2 vùng trồng chất lượng cao, thêm một vùng trồng cafe tại Lào mà trong năm 2023 có 2 mẻ cà phê được công nhận là cà phê đặc sản với điểm số cao, được công nhận bởi các tổ chức quốc tế.  

Các sản phẩm cà phê Coffilia xuất hiện trong cuộc thi Vietnam Coffee Challenge 2024. 

Mình cảm thấy may mắn vì nhờ có nền tảng, môi trường quốc tế tại BUV nên hành trình vươn ra thế giới không bị bỡ ngỡ mà có thể đi nhanh, đi xa hơn. Thậm chí những nhà đầu tư tại thị trường Kuwait giờ đã trở thành một cộng sự, bạn bè của với mình để cùng nhau viết tiếp giấc mơ về cà phê Việt bền vững”. – Minh Thắng chia sẻ. 

Trên hết, Minh Thắng mong rằng Coffilia sẽ đóng góp được phần nhỏ vào sự phát triển nông nghiệp bền vững và ngành dịch vụ tại Việt Nam. Câu chuyện của Minh Thắng và Coffilia chính là minh chứng rõ ràng về bản lĩnh của thế hệ trẻ và cách mà tư duy bền vững có thể mang đến thành tựu, cũng như giá trị tích cực cho cộng đồng. 

Sinh viên BUV góp mặt tại Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 với tiết mục trình diễn thời trang “Nhị Thập Cửu”Xem thêm
Lê Ngọc Mai: Bỏ công việc hấp dẫn ở trời Âu, cựu sinh viên BUV “ngược dòng” về nước xây dựng cộng đồng wellness Việt
Cập nhật

Th11 15, 2024

Lê Ngọc Mai: Bỏ công việc hấp dẫn ở trời Âu, cựu sinh viên BUV “ngược dòng” về nước xây dựng cộng đồng wellness Việt

Từ bỏ công việc Marketing ổn định và thu nhập cao ở Thụy Điển, Lê Ngọc Mai đã kiên định trở về Việt Nam, bắt tay vào khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tinh thần để xây dựng một cộng đồng có cùng tầm nhìn và giá trị, hướng tới lối sống […]

Chốt việc “xịn” giữa biến động: Làm sao để sinh viên tăng lợi thế cạnh tranh?
Cập nhật

Th11 01, 2024

Chốt việc “xịn” giữa biến động: Làm sao để sinh viên tăng lợi thế cạnh tranh?

Thay vì đợi đến năm cuối đại học mới tìm kiếm cơ hội thực tập, nhiều sinh viên hiện đại bắt đầu đi làm tại các công ty đa quốc gia từ những năm học đầu tiên để tăng khả năng cạnh tranh Tích lũy kỹ năng, gia tăng kinh nghiệm Theo báo cáo về […]

Sinh viên năm 3 BUV đã xuất sắc được nhận vào “Big 4” ngành kiểm toán
Cập nhật

Th10 31, 2024

Sinh viên năm 3 BUV đã xuất sắc được nhận vào “Big 4” ngành kiểm toán

Khi thị trường tuyển dụng ngày càng đề cao kinh nghiệm và tính chủ động của sinh viên, có việc làm trước khi tốt nghiệp chính là thành công bước đầu của nhiều bạn trẻ trên hành trình sự nghiệp. Bắt đầu với những lựa chọn Trong bối cảnh toàn cầu hoá, người trẻ có […]

Trần Bích Phương – Hành trình từ thực tập sinh không lương tới Oxford làm nghiên cứu sau tiến sĩ
Cập nhật

Th9 16, 2024

Trần Bích Phương – Hành trình từ thực tập sinh không lương tới Oxford làm nghiên cứu sau tiến sĩ

Rẽ ngang sang ngành y tế công cộng vì niềm đam mê cống hiến cho cộng đồng, “trái ngọt” đã đến với Trần Bích Phương khi cô trở thành học giả nghiên cứu sau Tiến sĩ tại Đại học Oxford danh giá (Anh Quốc).  “Rẽ ngang” vì đam mê dẫn lối  “Làm trái ngành” trong […]

Elle Bùi: Khởi nghiệp ở tuổi 20, cựu sinh viên BUV thành công với 2 thương hiệu F&B
Cập nhật

Th8 05, 2024

Elle Bùi: Khởi nghiệp ở tuổi 20, cựu sinh viên BUV thành công với 2 thương hiệu F&B

Elle Bùi hiện đang cùng lúc vận hành hai nhãn hiệu F&B kinh doanh trà và cà phê, và làm freelancer chuyên tư vấn xây dựng thực đơn cho các doanh nghiệp F&B khác. Các dự án của Elle Bùi đều đang để lại những dấu ấn khác biệt trên thị trường ẩm thực sôi […]

Cựu sinh viên Lê Thanh Mai: Kết nối để thấu hiểu con người
Cập nhật

Th3 14, 2024

Cựu sinh viên Lê Thanh Mai: Kết nối để thấu hiểu con người

Là một cựu sinh viên nổi bật tốt nghiệp chương trình Quản trị Kinh doanh Quốc tế khóa 2014, sau một thập kỷ xây dựng sự nghiệp, chị Lê Thanh Mai đã tìm được cho mình những góc nhìn riêng về kết nối cộng đồng và kỹ năng lãnh đạo, góp phần giúp cô gái […]

Cựu sinh viên Đoàn Văn Tuấn: Nền tảng tư duy là “nguồn vốn” vô giá
Cập nhật

Th3 13, 2024

Cựu sinh viên Đoàn Văn Tuấn: Nền tảng tư duy là “nguồn vốn” vô giá

10 năm sau khi tốt nghiệp, cựu sinh viên Quản trị Kinh doanh Quốc tế Đoàn Văn Tuấn đã trở thành một trong những gương mặt nổi bật nhất trong giới đầu tư tại Việt Nam. Hiện anh Tuấn là Giám đốc đầu tư Tập đoàn Nexttech và Giám đốc quỹ Next100 Ventures, chịu trách […]

Cựu sinh viên Đặng Việt Anh: Kiến thức phải đi song hành cùng trải nghiệm
Cập nhật

Th3 12, 2024

Cựu sinh viên Đặng Việt Anh: Kiến thức phải đi song hành cùng trải nghiệm

Trong một cuộc nói chuyện với BUV, cựu sinh viên Quản trị Kinh doanh Quốc tế Đặng Việt Anh, tốt nghiệp năm 2014, chia sẻ về những kỷ niệm cũng như bài học kinh nghiệm mà anh đã đúc kết được trong 10 năm gây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực quản lý vận hành. […]

DMCA.com Protection Status