Tại sao nên chọn ngành Digital Marketing? 7 giá trị nổi bật của ngành
Th11 04, 2024
02:27:20
Tại sao lại chọn ngành Digital Marketing là câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ đặt ra trước ngưỡng cửa tốt nghiệp và lựa chọn ngành học. Trong một thế giới thông tin được chia sẻ với tốc độ chóng mặt, việc thu hút sự chú ý của khách hàng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, Digital Marketing đã ra đời và nhanh chóng trở thành một công cụ không thể thiếu của các doanh nghiệp.
Bạn có tò mò muốn biết tại sao ngành học này lại hấp dẫn đến vậy không? Cùng khám phá 7 lý do khiến Digital Marketing trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho tương lai của bạn!
1. 7 lý do nên chọn học ngành Digital Marketing
Để hiểu hơn về bối cảnh và sức hấp dẫn của ngành Digital Marketing, bạn có tham khảo 7 lý do dưới đây:
1.1. Triển vọng ngành phát triển, nhu cầu tuyển dụng Digital Marketing tăng cao
Theo VNETWORK, đầu năm 2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dùng Internet, chiếm 79,1% tổng dân số. Ngoài ra, số lượng người dùng mạng xã hội cũng đạt con số 70 triệu, tương đương với 71% tổng dân số.
Dữ liệu trên chứng minh thị trường trực tuyến đem đến cơ hội đầy tiềm năng và hứa hẹn đột phá cho các doanh nghiệp. Bằng việc tiếp thị trực tuyến, các doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô, tiếp cận đa dạng tệp khách hàng và vươn ra thị trường quốc tế dễ dàng hơn.
Theo báo cáo cuối năm 2023 của Linkedin, vị trí Chuyên gia Digital Marketing cũng là vị trí yêu cầu nguồn nhân lực lớn khi nằm trong số 10 công việc có nhu cầu cao nhất, với 860.000 việc làm đang tuyển dụng. Việc nắm vững kiến thức và kỹ năng về Digital Marketing không chỉ giúp các cá nhân có nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số.
1.2. Phát triển đa dạng các kỹ năng mới
Ngành Digital Marketing là một “sân chơi” sáng tạo không giới hạn, tại đây các bạn sẽ được thỏa sức biến những ý tưởng độc đáo thành hiện thực. Chương trình học được thiết kế để giúp sinh viên phát triển đa dạng các kỹ năng mới lẫn chuyên môn trong ngành.
Cụ thể, một số kỹ năng mà sinh viên có thể tích lũy sau khi hoàn thành chương trình học ngành Digital Marketing như sau:
- Kiến thức chuyên sâu về tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEO/SEM – tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm)
- Kiến thức về social media
- Khả năng sáng tạo nội dung
- Kỹ năng nghiên cứu và phân tích dữ liệu
- Kỹ năng lên chiến lược Marketing trên nền tảng số
- Kỹ năng sử dụng các công cụ đo lường
- Nhạy bén với xu hướng
- …
Ngoài ra, trong quá trình thực hiện các công việc về Digital Marketing, sinh viên sẽ được tiếp xúc với một loạt các công cụ, kỹ thuật thuộc các lĩnh vực như SEO, Social Media, Email Marketing, Content Marketing và phân tích dữ liệu,… Việc tiếp xúc và sử dụng đa dạng các công cụ trên sẽ giúp sinh viên tích luỹ thêm kỹ năng cần thiết, mở rộng cơ hội phát triển và nâng cao giá trị của bản thân trong thị trường tuyển dụng.
1.3. Đa dạng cơ hội nghề nghiệp
Một trong những giá trị mà ngành học Digital Marketing đem đến cho sinh viên sau khi tốt nghiệp là sự đa dạng trong con đường nghề nghiệp. Digital Marketing bao gồm nhiều công việc thực hiện trên nền tảng trực tuyến như phương tiện truyền thông xã hội, SEO, sáng tạo và sản xuất nội dung trên các nền tảng, email marketing,…
Sinh viên có cơ hội lựa chọn nghề nghiệp phong phú trong lĩnh vực Digital Marketing như:
- Chuyên viên Marketing Strategy & Planning
- Chuyên viên Content Marketing
- Chuyên viên Social Media Marketing
- Chuyên viên Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO/SEM)
- Chuyên viên Chạy quảng cáo (Ads)
- Chuyên viên Email Marketing
- Chuyên viên Design
- Chuyên viên Thương mại điện tử
- …
Hoặc một số vị trí khác có sự liên quan như:
- Quản lý sản phẩm kỹ thuật số
- Nhà tư vấn marketing
- Người sáng tạo nội dung (Influencer)
- …
Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ, ngày càng có nhiều nghề nghiệp mới xuất hiện trong lĩnh vực Digital Marketing như: chuyên gia về marketing automation, chuyên gia về AI trong marketing, v.v.
1.4. Môi trường làm việc linh hoạt
Linh hoạt trong địa điểm làm việc: Nhiều công việc trong Digital Marketing hoàn toàn có thể thực hiện từ xa, chỉ cần bạn có một chiếc máy tính kết nối internet và một không gian làm việc ổn định. Điều này giúp bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào bạn muốn, miễn là hoàn thành công việc đúng hạn.
Linh hoạt trong giờ giấc: Nhiều vị trí không bị gò bó vào khung giờ làm việc cố định từ 9h đến 17h. Bạn có thể tự sắp xếp thời gian làm việc sao cho phù hợp với nhịp sống và phong cách làm việc của mình.
1.5. Ngành học giúp phát triển tư duy sáng tạo
Digital Marketing lại là một môi trường tuyệt vời để nuôi dưỡng tư duy sáng tạo:
- Luôn đổi mới: Ngành Digital Marketing luôn thay đổi từng ngày, đòi hỏi bạn phải không ngừng cập nhật kiến thức và tìm ra những cách thức mới để tiếp cận khách hàng. Điều này buộc bạn phải luôn tư duy sáng tạo để tạo ra những chiến dịch marketing độc đáo và hiệu quả.
- Đa dạng các kênh: Digital Marketing bao gồm rất nhiều kênh khác nhau như social media, email marketing, SEO, content marketing… Mỗi kênh lại đòi hỏi những cách tiếp cận và sáng tạo khác nhau.
- Phản hồi nhanh: Bạn có thể nhanh chóng đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing và điều chỉnh chiến lược một cách linh hoạt. Điều này giúp bạn học hỏi từ những sai lầm và không ngừng cải tiến.
- Môi trường làm việc năng động: Các công ty Digital Marketing thường có môi trường làm việc trẻ trung, năng động và khuyến khích sự sáng tạo, sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội làm việc cùng những người tài năng và có cùng đam mê.
1.6. Tạo ra nguồn thu nhập hấp dẫn
Tại Việt Nam, theo khảo sát của Vietnam Salary, mức lương trung bình của vị trí Digital Marketing là khoảng 12.500.000 VND/tháng, cao nhất là mức lương 46.000.000 VND/tháng. So với mặt bằng lương trung bình của những nhân viên làm Marketing truyền thống là khoảng 12.000.000 VND/tháng, mức thu nhập của một Digital Marketer được đánh giá cao và có tiềm năng tăng trưởng lớn mạnh hơn trong tương lai.
Tại Hoa Kỳ, mức lương trung bình cho nhân viên Digital Marketing là 65.501 USD/năm tại Hoa Kỳ. Hay ở Canada, mức lương trung bình của một Chuyên viên Digital Marketing là 31,19 USD/giờ…
Những con số này đã phần nào khẳng định được tiềm năng và sự hấp dẫn của ngành nghề này, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên phạm vi quốc tế.
1.7. Cơ hội phát triển trong phạm vi toàn cầu
Digital Marketing hoạt động và làm việc chủ yếu trên không gian trực tuyến – nơi mà bất cứ ai trên thế giới cũng có thể tiếp cận. Do đó, sinh viên có thể trải rộng sự kết nối trên toàn cầu, thúc đẩy hợp tác với thị trường quốc tế.
Mặt khác, tính linh hoạt trong công việc nói trên cũng cho phép sinh viên nâng cao cơ hội gắn kết với đối tác và khách hàng từ các múi giờ khác nhau, từ đó làm phong phú thêm trải nghiệm chuyên môn và mở ra những mối quan hệ toàn cầu. Đây vừa là cơ hội để sinh viên được phát triển trong phạm vi lớn, đồng thời cũng là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao tiềm năng tăng trưởng. Bên cạnh đó, sinh viên còn có cơ hội tăng cường kinh nghiệm với mức thu nhập hấp dẫn tại môi trường làm việc đa quốc gia.
2. Đối tượng nào phù hợp với ngành Digital Marketing?
Sinh viên nên cân nhắc lựa chọn theo học ngành Digital Marketing nếu sở hữu các đặc điểm nổi bật dưới đây:
- Có khả năng sáng tạo, dồi dào ý tưởng mới mẻ: Sinh viên cần có khả năng sáng tạo, phát triển ý tưởng để lên những chiến lược độc đáo, gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng mục tiêu.
- Tư duy logic, khả năng phân tích tốt: Việc sử dụng thành thạo các công cụ kỹ thuật và tiếp xúc với nhiều dữ liệu đòi hỏi sinh viên cần có lối tư duy và khả năng phân tích tốt để đưa ra những kết quả, đánh giá chính xác, tối ưu cho chiến lược.
- Khả năng tự học và thích ứng nhanh chóng: Digital Marketing là lĩnh vực không ngừng thay đổi nhằm phù hợp với thời đại, do đó sinh viên theo học cần có khả năng tự nghiên cứu, tìm tòi và học hỏi nhằm cập nhật xu hướng và kiến thức mới nhanh chóng.
- Am hiểu và đam mê về công nghệ mới: Quá trình làm việc Digital Marketing, sinh viên cần liên tục cập nhật và tìm hiểu những công nghệ mới nhất nhằm ứng dụng một cách hiệu quả trong quá trình thực hiện các hoạt động chiến lược.
- Có khả năng giao tiếp, thuyết trình tốt: Những ý tưởng, sáng kiến mới mẻ cần được truyền đạt một cách rõ ràng, hấp dẫn và thuyết phục. Do đó, khả năng giao tiếp, trình bày tốt sẽ là một ưu thế lớn giúp bạn học và làm việc Digital Marketing thuận lợi hơn. Tại BUV, sinh viên sẽ có cơ hội được đào tạo và rèn luyện thành thạo kỹ năng mềm này.
Hiện nay, sinh viên dự định theo đuổi ngành Digital Marketing có thể tham khảo Chương trình Cử nhân Digital & Social Media Marketing của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam – BUV. Với ngành học này, sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức chuyên sâu về Marketing mà còn được rèn luyện những kỹ năng đa dạng thông qua các dự án thực tế và cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp hàng đầu. Chương trình học cũng được thiết kế chuyên biệt để đáp ứng nhu cầu theo đuổi ngành Marketing trong thời kỳ số hóa, được chứng nhận bởi QAA dành cho các ngành Kinh tế và Quản trị. Đồng thời, chương trình cũng đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của Học viện Marketing Chartered (Chartered Institute of Marketing (CMI) về cả chuyên môn và học thuật.
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được cấp bởi Đại học Staffordshire (Anh Quốc) – một trong những trường đại học hàng đầu tại Vương quốc Anh. Đồng thời, học viên cũng có thể chuyển tiếp sang các trường đại học đối tác của BUV tại Anh và các nước khác nếu có nhu cầu trau dồi thêm nền tảng kiến thức.
Như vậy, bài viết trên đã nêu 7 lý do giải đáp cho câu hỏi tại sao lại chọn ngành Digital Marketing – một ngành học triển vọng mở ra vô vàn cơ hội phát triển trong tương lai. Nếu cần tư vấn hoặc có thắc mắc, độc giả có thể liên hệ đến số hotline 0247 7700 909 hoặc email sr@buv.edu.vn hay nhắn tin qua Zalo BUV để được tư vấn cụ thể hơn về chương trình đào tạo!