Phân biệt Quản trị Marketing và Truyền thông Marketing
Th7 19, 2024
10:52:03
Quản trị marketing và Truyền thông marketing là hai khái niệm khác nhau nhưng liên quan chặt chẽ trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo. Trong đó, Quản trị Marketing đi sâu vào việc lên chiến lược và quản lý, bao gồm cả hoạt động Truyền thông Marketing. Bên cạnh đó, Truyền thông Marketing lại đi sâu về việc thực thi các chiến lược và kế hoạch đã đề ra. Dưới đây là những phân tích, so sánh chi tiết về hai ngành giúp các sĩ tử dễ dàng lựa chọn ngành học phù hợp với sở thích và định hướng tương lai.
1. Quản trị Marketing và Truyền thông Marketing là gì?
1.1. Khái niệm Quản trị Marketing
Quản trị Marketing là ngành chuyên về việc quản lý và xây dựng các phương thức quảng cáo, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp. Người học Quản trị Marketing sẽ được cung cấp:
- Các kiến thức về Marketing để đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức, bao gồm: quản lý, xây dựng thương hiệu, danh tiếng sản phẩm, danh tiếng thương hiệu, tìm kiếm, nghiên cứu thị trường mục tiêu và thúc đẩy thương hiệu trong tâm thức khách hàng mục tiêu, đánh giá các chiến dịch…
- Các hoạt động hỗ trợ: phân tích, lập kế hoạch, thực hiện, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện các biện pháp để đạt được mục tiêu Marketing,…
1.2. Khái niệm Truyền thông Marketing
Truyền thông Marketing tập trung vào việc xây dựng và truyền tải thông điệp quảng cáo của một tổ chức đến đối tượng mục tiêu thông qua các kênh truyền thông khác nhau. Truyền thông Marketing không chỉ nhấn mạnh vào việc tạo ra thông điệp mà còn chú trọng đến cách thông điệp đó được truyền đạt và tương tác với khách hàng.
Sinh viên theo học Truyền thông Marketing sẽ được cung cấp các kiến thức về:
- Truyền thông trực tuyến: Sử dụng các hoạt động quảng cáo, truyền thông điện tử, nội dung số,…
- Truyền thông ngoại tuyến, trực tiếp: Thông qua điện thoại, tại điểm bán, tiếp cận khách hàng trực tiếp,..
>>> Tham khảo thêm: Để phân biệt rõ ràng, trước tiên hãy Hiểu đúng về Quản trị Marketing và Marketing, từ đó làm sáng tỏ vai trò của Truyền thông Marketing trong chiến lược tổng thể!
2. Điểm giống nhau giữa Quản trị Marketing và Truyền thông Marketing
Trước tiên, cả hai ngành Truyền thông Marketing và Quản trị Marketing đều nằm trong lĩnh vực tiếp thị và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiến lược tiếp thị của một tổ chức.
- Mục tiêu chung: Cả hai ngành đều có mục tiêu tiếp cận thị trường và tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng để tăng cơ hội bán hàng. Thông qua các kiến thức về tiếp cận thị trường giúp người làm Marketing xây dựng được bản kế hoạch và phương hướng triển khai phù hợp với thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ với khách hàng so với đối thủ.
- Đều sử dụng đa kênh: Cả hai ngành đều nghiên cứu và sử dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau để truyền đạt thông điệp đến đối tượng mục tiêu.
3. Điểm khác nhau giữa Quản trị Marketing và Truyền thông Marketing
Về bản chất, Quản trị Marketing và Truyền thông Marketing có nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên thực tế, hai ngành học này có một số điểm khác nhau. Để hiểu rõ hơn về điểm khác nhau giữa hai ngành này, mời bạn đọc so sánh qua bảng dưới:
Tiêu chí | Quản trị Marketing | Truyền thông Marketing |
Bản chất và vai trò | Bản chất: tập trung vào quản lý toàn bộ quá trình tiếp thị của một tổ chức.
Vai trò: phát triển và quản lý chiến lược tiếp thị, bao gồm nghiên cứu thị trường, quảng cáo, lên chiến lược giá cả và phân phối,… và đánh giá hiệu quả của chiến dịch. |
Bản chất: tập trung vào việc xây dựng và truyền tải thông điệp quảng cáo của một tổ chức đến đối tượng mục tiêu.
Vai trò: phát triển chiến lược quảng cáo sáng tạo, xây dựng nhận thức thương hiệu, tạo ra tương tác tích cực và xây dựng cảm tình thương hiệu qua các kênh truyền thông. |
Phạm vi nghiên cứu | Bao gồm toàn bộ quá trình quản lý và phát triển chiến lược tiếp thị của một tổ chức, từ nghiên cứu thị trường đến chiến lược giá cả và phân phối. | Phạm vi nghiên cứu tập trung chủ yếu vào việc xây dựng và truyền tải thông điệp quảng cáo thông qua các hình thức nội dung khác nhau và đa kênh truyền thông. |
Chương trình giảng dạy | Bao gồm các môn như: quản lý thương hiệu, chiến lược tiếp thị, quản lý mối quan hệ khách hàng, nghiên cứu thị trường,… | Bao gồm các môn học như: Truyền thông marketing tích hợp, marketing chiến lược, quản trị kênh phân phối, Quản trị bán lẻ… |
Cơ hội nghề nghiệp | Chuyên viên Marketing, chuyên viên nghiên cứu thị trường, chuyên viên sự kiện,… Cấp bậc quản lý và có thể tự khởi nghiệp. | Chuyên viên tư vấn chiến lược truyền thông, chuyên viên quảng cáo, chuyên viên marketing thương hiệu, chuyên viên quan hệ công chúng,… và các cấp quản lý liên quan. |
Mức lương | Khoảng từ 6 – 35 triệu đồng, mức trung bình là 14 – 16 triệu đồng. (Theo Việt Nam Salary) | Khoảng từ 4 – 30 triệu đồng, mức trung bình là 13,5 – 15,4 triệu đồng. (Theo Việt Nam Salary) |
3.1. Bản chất và vai trò
- Quản trị Marketing: Quản trị Marketing tập trung vào việc quản lý và phát triển chiến lược tiếp thị của một tổ chức. Bản chất là tạo ra, phát triển và duy trì nhóm khách hàng cho tổ chức, kích thích thị trường về những sản phẩm/dịch vụ mà đơn vị cung ứng, từ việc nghiên cứu thị trường đến việc quảng cáo, bán hàng. Quản trị Marketing đòi hỏi quá trình liên tục đánh giá và phân tích hiệu suất của các chiến lược tiếp thị để đảm bảo đạt được mục tiêu kinh doanh.
- Truyền thông Marketing: Bản chất của Truyền thông Marketing là tạo ra các chiến lược quảng cáo sáng tạo và thu hút sự chú ý để xây dựng và duy trì nhận thức tích cực về thương hiệu. Truyền thông Marketing thường cần liên kết chặt chẽ với Quản trị Marketing để đảm bảo rằng thông điệp quảng cáo đồng nhất với chiến lược tiếp thị tổng thể của tổ chức.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Quản trị Marketing: Phạm vi nghiên cứu của ngành Quản trị Marketing mang tính bao quát toàn bộ quá trình Marketing: từ nghiên cứu thị trường đến chiến lược giá cả và phân phối. Bên cạnh đó, người học cũng sẽ được giảng dạy về cách xây dựng, quản lý và duy trì hình ảnh thương hiệu một cách hiệu quả. Tiêu biểu như khi học Quản trị Marketing tại Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), người học sẽ được học các môn học mang tính chuyên sâu như: quản trị doanh nghiệp linh hoạt, Sáng tạo và triển khai chiến dịch Marketing, Dữ liệu lớn, Tìm kiếm khách hàng, chuyển đổi và giữ chân khách hàng thành công trên không gian số,..
- Truyền thông Marketing: Truyền thông Marketing lại tập trung chủ yếu vào việc xây dựng và truyền tải thông điệp quảng cáo bằng nhiều hình thức nội dung và phát tán thông qua các kênh truyền thông. Người học cũng sẽ được nghiên cứu về tác động của chiến lược quảng cáo đối với nhận thức thương hiệu, tương tác khách hàng và hiệu suất kinh doanh. Điều này có thể bao gồm cả đo lường tác động trực tuyến và trực tiếp.
3.3. Chương trình giảng dạy
Chương trình giảng dạy của ngành Truyền thông Marketing và Quản trị Marketing có sự khác biệt rõ rệt khi đi sâu vào kiến thức chuyên ngành.
- Quản trị Marketing: Chương trình học Quản trị Marketing sẽ cung cấp cho người học các kiến thức về nghiên cứu khách hàng, phát triển sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng, chọn đúng thị trường để thâm nhập, cách đánh giá hiệu quả các chiến dịch quảng cáo… đảm bảo hoạt động hiệu quả với nguồn lực tài chính và sự thành công của doanh nghiệp.
Sinh viên theo học chuyên ngành Quản trị Marketing sẽ được học các kiến thức cơ bản của khối ngành kinh doanh – quản lý, các kiến thức về hành vi người tiêu dùng, nghiên cứu marketing, phân tích marketing, quản trị thương hiệu, hoạch định chiến lược phương tiện truyền thông,…
- Truyền thông Marketing:
Ngành Truyền thông Marketing cung cấp kiến thức và kỹ năng chuyên sâu trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo, đặc biệt là trong việc xây dựng và truyền tải thông điệp quảng cáo của một tổ chức đến đối tượng mục tiêu.
Sinh viên theo học Truyền thông Marketing sẽ được đào tạo về một số môn học chuyên ngành như: Triển khai chiến dịch Marketing, Chiến lược và kế hoạch Marketing số, Mạng xã hội và lập kế hoạch nội dung, Tìm kiếm khách hàng, chuyển đổi và giữ chân khách hàng thành công trên không gian số…
3.4. Cơ hội nghề nghiệp
Quản trị Marketing: Sinh viên tốt nghiệp Quản trị Marketing sau khi hoàn thành chương trình học cử nhân, có thể đảm nhiệm công việc ở các tổ chức trong nước và quốc tế, các công ty truyền thông – quảng cáo ở các vị trí từ nhân viên cho đến quản lý như:
- Chuyên viên marketing
- Chuyên viên Nghiên cứu thị trường
- Chuyên viên Quản trị thương hiệu
- Chuyên viên Quan hệ Công chúng
- Chuyên viên Quản lý nội dung web
- Chuyên viên Trade marketing
- Nhân viên phát triển nội dung, thiết kế hình ảnh truyền thông
- Cấp bậc quản lý trong ngành marketing: Trưởng phòng Marketing, CMO (Giám đốc Marketing), Brand Manager (Quản lý thương hiệu), PR manager (Trưởng phòng truyền thông), Creative Manager (Giám đốc sáng tạo)
Truyền thông Marketing: Học chuyên ngành Truyền thông Marketing, sinh viên có nhiều cơ hội việc làm trong nhiều lĩnh vực như:
- Lĩnh vực quảng cáo: Chuyên viên quảng cáo, Giám đốc Quảng cáo, Nhân viên bán hàng
- Lĩnh vực marketing trực tuyến: Marketing kỹ thuật số, Marketing mạng xã hội;
- Lĩnh vực quan hệ công chúng: Chuyên viên quan hệ công chúng, Chuyên viên tổ chức sự kiện;
- Lĩnh vực truyền thông: Chuyên viên truyền thông, Giám đốc truyền thông, Giám đốc truyền thông thương hiệu, Chuyên viên tư vấn truyền thông chiến lược…
3.5. Mức lương trung bình
Quản trị Marketing: Theo Việt Nam Salary, mức lương của chuyên viên Quản trị Marketing khoảng từ 6 – 35 triệu đồng. Trong đó, mức lương trung bình chiếm tỷ lệ cao là 14 – 16 triệu đồng (với người có từ 1 – 9 năm kinh nghiệm).
Truyền thông Marketing: Theo Việt Nam Salary, mức lương của chuyên viên Truyền thông Marketing khoảng từ 4 – 30 triệu đồng. Trong đó, mức lương trung bình chiếm tỷ lệ cao là 13,5 – 15,4 triệu đồng (với người có từ 1-9 năm kinh nghiệm).
Nhìn chung, hai ngành Quản trị Marketing và Truyền thông Marketing có nhiều điểm khác biệt trong mục tiêu, phạm vi cũng như kiến thức được đào tạo. Chính vì vậy, các sĩ tử nên hiểu rõ về những điểm khác biệt này để đưa ra quyết định phù hợp.
4. Sinh viên nên lựa chọn ngành Quản trị Marketing hay Truyền thông Marketing?
Để đưa ra quyết định nên lựa chọn ngành Quản trị Marketing hay Truyền thông Marketing, các sĩ tử và phụ huynh nên căn cứ vào ưu thế cũng như hạn chế của từng chuyên ngành, sau đó so sánh với sở thích và năng lực bản thân để đưa ra lựa chọn phù hợp.
Ngành học | Ưu thế | Hạn chế |
Quản trị marketing | Đem đến những góc nhìn toàn diện và nhiều khía cạnh khác nhau của tiếp thị.
Cơ hội làm việc trong môi trường năng động, đa lĩnh vực. Cơ hội phát triển tới các vị trí lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp. |
Đòi hỏi kiến thức tổng quát, sinh viên cần có góc nhìn rộng và bao quát
Yêu cầu thích nghi với tình hình toàn cầu. |
Truyền thông marketing | Nâng cao khả năng sáng tạo vượt trội.
Mở rộng hiểu biết về việc sử dụng các công cụ truyền thông Marketing. Cơ hội làm việc trong môi trường năng động, sáng tạo. |
Đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới liên tục.
Có thể áp lực về thời gian và hiệu suất công việc. |
4.1. Trường hợp nên lựa chọn ngành Quản trị Marketing
Sinh viên ưu tiên lựa chọn ngành Quản trị Marketing khi:
- Người yêu thích các công việc lên kế hoạch, quản lý
- Người muốn học các kiến thức về quản trị marketing để lên kế hoạch tổng thể, theo đuổi con đường marketing lâu dài.
- Người muốn học về quản trị marketing để nâng cao cơ hội thăng tiến trong công việc, nâng cao hiểu biết về khía cạnh quản lý trong marketing.
- Người có định hướng kinh doanh, lập và phát triển doanh nghiệp…
- Người thường xuyên thích theo dõi các chiến dịch marketing, quảng cáo của các thương hiệu.
- …
4.2. Trường hợp nên lựa chọn ngành Truyền thông Marketing
Sinh viên ưu tiên lựa chọn ngành Truyền thông Marketing khi:
- Người có khả năng sáng tạo tốt, muốn thể hiện tài năng qua âm thanh, hình ảnh, video…
- Người yêu thích thử thách, luôn muốn khám phá những điều mới mẻ.
- Người muốn theo đuổi con đường truyền thông, đưa sản phẩm đến với khách hàng lâu dài
- Người thích “săn tin”, thường xuyên tìm hiểu ngọn ngành của tin tức, nghiên cứu sâu hơn về tin tức.
- Người yêu thích viết lách, yêu thích truyền tải thông tin.
- ….
Với sinh viên có nhu cầu học ngành Quản trị Marketing, đồng thời muốn thử sức với môi trường quốc tế, Chương trình Cử nhân Digital & Social Media Marketing tại trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) là sự lựa chọn phù hợp.
Hiện nay, Chương trình Quản trị Marketing tại BUV cung cấp các kiến thức tổng quát giúp các sĩ tử nâng cao cơ hội làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp lớn mang tính quốc tế. Sau khi theo học chương trình Quản trị Marketing với thời gian đào tạo 3 năm tại BUV, sinh viên được cấp bằng Cử nhân Quản trị Marketing được cấp bằng bởi Đại học Staffordshire.
Chương trình Quản trị Marketing được thiết kế theo tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu, 100% giảng viên có bằng cấp quốc tế, giảng dạy 100% bằng tiếng Anh và được chứng nhận bởi QAA dành cho các ngành Kinh tế và Quản trị.Chương trình cũng đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của Học viện Marketing Chartered (Chartered Institute of Marketing – CMI) về cả chuyên môn và học thuật.
Ngoài ra, các sĩ tử có thể tham khảo Chương trình Cử nhân Truyền thông chuyên nghiệp tại BUV. Đây là chương trình học cung cấp các phương pháp tiếp cận liên ngành để người học hiểu về sáng tạo và kinh doanh cũng như chiến lược của ngành Truyền thông. Sau khi theo học học 3 năm, người học sẽ được cấp bằng cử nhân bởi Đại học Arts University Bournemouth.
Người học sẽ được học tập các môn chuyên ngành như: Hoạch định chiến lược qua ý tưởng sáng tạo. Thiết kế truyền thông và chiến lược, Kỹ năng phát triển nghề nghiệp và chiến lược truyền thông, Thực tiễn trong ngành công nghiệp sáng tạo,… Đây là những môn học giúp sản xuất các dự án truyền thống có định hướng chiến lược, lên ý tưởng và thực hiện các thể loại ấn phẩm và hình ảnh và giúp người học có kiến thức trong việc đưa ra giải pháp đổi mới trong kinh doanh.
Khi học Quản trị Marketing và Truyền thông chuyên nghiệp (Kinh doanh, Sáng tạo, Chiến lược) tại BUV, sinh viên sẽ có cơ hội đi thực tập tại các doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế – nằm trong mạng lưới đối tác hơn 500 doanh nghiệp của nhà trường. Cử nhân Quản trị Marketing và Truyền thông chuyên nghiệp có cơ hội được trải nghiệm đa dạng cơ hội nghề nghiệp cả trong nước và quốc tế trong các lĩnh vực:
- Marketing Kỹ thuật số
- Lập kế hoạch Truyền thông
- Quan hệ Công chúng
- Truyền thông Marketing
- Nghiên cứu thị trường.
- Cấp quản lý
- Mở công ty riêng…
Ngoài việc so sánh và tìm hiểu giữa 2 ngành Quản trị Marketing và Truyền thông Marketing thì các bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về sự khác biệt đối với ngành siêu hot hiện nay là ngành Digital Marketing, để tìm hiểu thêm và lựa chọn ngành học phù hợp nhất đối với mình. Xem chi tiết tại bài viết “Quản trị marketing và Digital Marketing: Đâu là ngành học phù hợp?“
Như vậy, hai ngành Quản trị Marketing và Truyền thông Marketing đều là những ngành học được yêu thích trong thời đại số hoá. Mỗi ngành học sẽ phù hợp với từng đối tượng người học căn cứ vào định hướng nghề nghiệp và sở thích cá nhân. Để được tư vấn kỹ hơn về chương trình Quản trị Marketing Quốc tế và Truyền thông chuyên nghiệp (Kinh doanh, Sáng tạo, Chiến lược) của BUV cũng như về các khía cạnh liên quan đến Marketing, phụ huynh và các em học sinh có thể liên hệ đến số hotline 096.662.9909 hoặc email sr@buv.edu.vn của BUV để được hỗ trợ nhanh chóng!